Mã vạch về cơ bản chỉ là các ký hiệu và mã đại diện cho dữ liệu sản phẩm. Dữ liệu trong mã vạch có thể chỉ bao gồm một chuỗi số, chúng cũng có thể mã hóa dữ liệu sản phẩm như kích thước, ngày sản xuất, v.v.
Có rất nhiều loại mã vạch khác nhau, mỗi loại sử dụng một ký hiệu mã vạch khác nhau. Một số sử dụng thanh dọc, một số sử dụng dấu chấm. Một số được giới hạn trong một chuỗi ký tự số ngắn, một số khác có thể có nhiều ký tự chữ và số. Một số sử dụng khoảng trắng để biểu thị dữ liệu bổ sung và một số sử dụng một mẫu khoảng trắng và khối cụ thể để biểu thị dữ liệu.
Với những ký hiệu khác nhau này, có được những lợi ích và hạn chế nhất định. Một số loại mã vạch có thể chứa nhiều dữ liệu hơn những loại khác. Một số mã vạch cũng có tính năng dự phòng trong mã của chúng, đảm bảo rằng máy quét mã vạch có thể đọc chính xác ngay cả khi nhãn mã vạch bị hỏng.
Với những ký hiệu khác nhau này, có được những lợi ích và hạn chế nhất định. Một số loại mã vạch có thể chứa nhiều dữ liệu hơn những loại khác. Một số mã vạch cũng có tính năng dự phòng trong mã của chúng, đảm bảo rằng máy quét mã vạch có thể đọc chính xác ngay cả khi nhãn mã vạch bị hỏng.
Mã 39 (Code 39) Đây là một trong những mã vạch lâu đời nhất và là một ký hiệu phổ biến được tìm thấy trong điện tử, chăm sóc sức khỏe và chính phủ. Nó là một mã tuyến tính, 1D, chữ và số với khả năng bao gồm toàn bộ 128 ký tự ASCII và mở rộng đến bất kỳ độ dài nào, chỉ bị giới hạn bởi kích thước của nhãn. Nếu không gian hạn chế, Mã 128 sẽ là một lựa chọn tốt hơn.
|
||
Mã 128 (Code 128) Bắt nguồn từ bộ 128 ký tự ASCII (0-9, a-z, A-Z và một số ký tự đặc biệt), mã vạch nhỏ gọn này được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng đóng gói và vận chuyển trên toàn thế giới. Mã 128 có cài đặt chuyển đổi tự động cho phép người dùng tối ưu hóa nó cho độ dài mã vạch Máy quét mã vạch Honeywell Voyager 1450g |
||
Xen kẽ 2 của 5 (Interleaved 2 of 5) Thường được tìm thấy trong nhà kho, phân phối và sản xuất, Mã xen kẽ 2/5 là mã vạch chỉ dạng số được sử dụng để mã hóa các cặp số. Mỗi hai chữ số được ghép nối để tạo ra một biểu tượng. Số chữ số được sử dụng phải là số chẵn để định dạng này hoạt động, vì vậy số 0 thường được thêm vào cuối một tập hợp số lẻ
|
||
Mã sản phẩm chung (UPC) Được tìm thấy trên hầu hết mọi sản phẩm bán lẻ, những mã vạch này ban đầu được tạo ra cho các cửa hàng tạp hóa để cung cấp khả năng in hóa đơn nhanh chóng và theo dõi hàng tồn kho. Sau khi đảm bảo số UPC, nhà sản xuất sẽ nhận được một số công ty duy nhất để kết hợp với số sản phẩm riêng lẻ của họ
|
||
Mã EAN Mã EAN được sử dụng đặc biệt bởi những người bán sách, thư viện, trường đại học và các nhà bán buôn để truy xuất nguồn gốc sách. Mã EAN gồm 13 chữ số được tạo từ Mã số sách tiêu chuẩn quốc tế (ISBN) cho mỗi cuốn sách tương ứng được theo dõi. Giống như UPC, chúng được tiêu chuẩn hóa để nhận dạng duy nhất các nhà xuất bản
|
||
Mã PDF417 Mã vạch 2D tuyến tính, xếp chồng lên nhau này xuất hiện trong nhiều loại nhận dạng, chẳng hạn như bằng lái xe, hoặc thẻ CMND, CCCD. Đây cũng là tiêu chuẩn được USPS và Bộ An ninh Nội địa Mỹ lựa chọn do các khả năng nâng cao của nó, chẳng hạn như mã hóa các liên kết đến nhiều hơn một tệp dữ liệu. Một hạn chế của mã này là nó có kích thước lớn - lớn hơn 4 lần so với các mã vạch 2D khác như Datamatrix và Mã QR. Máy quét mã vạch Zebra DS4608 |
||
Ma trận dữ liệu (Data Matrix) Đây đã trở thành một trong những mã vạch 2D phổ biến nhất. Nó là một mã hình vuông và có thể mã hóa lượng thông tin lớn - cũng như rất lớn - trong một không gian rất nhỏ; nó rất phổ biến trong sản xuất điện tử và chăm sóc sức khỏe vì lý do đó. Mã 2D yêu cầu máy quét phức tạp, chẳng hạn như điện thoại thông minh, về cơ bản “chụp ảnh” và dịch toàn bộ hình ảnh cùng một lúc. Khi các công ty cần thêm dung lượng lưu trữ mã vạch, mã vạch 2D chiếm ưu thế so với các mã 1D tuyến tính.
|
||
Mã QR Xu hướng mới nhất về mã vạch, Mã QR đang trở nên phổ biến như một công cụ tiếp thị để liên kết đến thông tin dựa trên web. Không nhỏ gọn như Ma trận dữ liệu, chúng thường được sử dụng trên các tài liệu quảng cáo và mặt tiền cửa hàng, liên kết đến các chương trình khuyến mãi đặc biệt hoặc thông tin chi tiết về một sản phẩm nhất định.
|